Vì một tình yêu Hà Nội

Chùa Trấn Quốc - Ngôi chùa cổ nhất thành Thăng Long-Hà Nội

      Chùa Trấn Quốc tọa lạc trên một hòn đảo duy nhất của Hồ Tây, có cổng vào tại số 32 đường Thanh Niên. Đây là ngôi chù cổ kính và lâu đời nhất thành Thăng Long-Hà Nôi (có lịch sử gần 1500 năm tuổi). Chùa nguyên là chùa Khai Quốc, dựng từ thời Lý Nam Đế (544 – 548) tại thôn Yên Hoa, gần bờ sông Hồng. Đến đời Lê Trung Hưng (1615), chùa được dời vào trong đê Yên Phụ, dựng trên nền cũ cung Thúy Hoa (thời Lý) và điện Hàn Nguyên (thời Trần). Trong các năm 1624, 1628 và 1639, chùa được tiếp tục trùng tu, mở rộng. Sau này các đời vua nhà Nguyễn khi đến thăm chùa cũng nhiều lần quyên góp tiền để trung tu.
Toàn cảnh chùa
      Khuôn viên chùa có Bảo tháp lục độ đài sen được xây dựng năm 1998. Bảo tháp lớn gồm 11 tầng, cao 15m. Mỗi tầng tháp có 6 ô cửa hình vòm, trong mỗi ô đặt một pho tượng Phật A Di Đà bằng đá quý. Đỉnh tháp có đài sen chín tầng (được gọi là Cửu phẩm liên hoa) cũng bằng đá quý. Bảo tháp này được dựng đối xứng với cây bồ đề lớn do Tổng thống Ấn Độ tặng khi ông đến thăm Hà Nội năm 1959. Thượng toạ Thích Thanh Nhã, Uỷ viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì chùa Trấn Quốc, đã giải thích sự đối xứng đó là: “Hoa sen tượng trưng cho Phật tính chân, như tính sinh ở dưới bùn mà không bị ô uế. Bồ đề là trí giác, trí tuệ vô thượng. Tất cả đều hàm ý nghĩa bản thể và hiện tượng của các pháp”.
Bảo tháp lục độ đài sen
         Ở sân chùa có cây bồ đề do Tổng thống Ấn Độ Ragiăng Đờ Ra Brusat tặng khi đến thăm chùa vào ngày 24 – 3 – 1959.
Cây Bồ đề
      Chùa Trấn Quốc là một trong những ngôi chùa linh thiêng tại Hà Nội. Những ngày dằm, mồng 1 âm lịch, có rất nhiều người dân tới thắp nhang cầu tự tại đây.

Bình Luận

0 Bình luận "Chùa Trấn Quốc - Ngôi chùa cổ nhất thành Thăng Long-Hà Nội"
Back To Top