Vì một tình yêu Hà Nội

Kinh nghiệm khi gặp cảnh sát giao thông HN

           Bị cảnh sát giao thông (CSGT) yêu cầu dừng xe là tình huống hầu như ai tham gia giao thông đều cũng đã gặp ít nhất 1 lần trong quá trình tham gia giao thông hoặc sẽ gặp phải trong tương lai. Nhưng không phải tình huống nào chúng ta cũng sẽ bị phạt. Sau đây tôi xin chia sẽ một vài kinh nghiệm, điều cần biết và xử lý khi bị CSGT yêu cầu dừng xe.
CSGT dừng xe người tham gia giao thông

           Khi được lực lượng an ninh (công an hay cảnh sát) yêu cầu dừng xe, chúng ta cần phải bình tĩnh thực hiện theo điều lệnh và cư xử đúng mực. Bởi vì họ là lược lượng an ninh đi làm nhiệm vụ nếu chúng ta không thực hiện theo hoặc cư xử không đúng (cho du bạn không vi phạm) thì sẽ bị đưa vào tội chống người thi hành công vụ (nguy hiểm đó).

      Tuy nhiện hiện tại Hà nội cũng như một số nơi khác có khá nhiều lực lượng an ninh (CSGT, CSCĐ, CA Phường, Quận, (Huyện).....) đứng chặn và yêu cầu dừng xe của người tham gia giao thông. Đầu tiên chúng ta thực hiện theo điều lệnh của lực lượng an ninh đó sau đó bạn bình tĩnh mang thiết bị ghi âm (máy ghi âm, điện thoại ghi âm...) để ghi lại lời đối thoại làm bằng chứng, sau đó kiểm tra xem lương lượng an ninh đó có đủ tư cách để dừng xe của bạn hay không (cho dù bạn vi phạm luật giao thông). Chỉ có những lực lượng cảnh sát sau mới đủ thẩm quyền yêu cầu dừng và kiểm tra người tham gia giao thông.

        a. CSGT có những đặc điểm nhận biết đặc thù như mặc quần áo màu vàng lúa chín, đeo thẻ xanh, trên thẻ ghi số hiệu, cấp hiệu, đội mũ kepi có màu vàng đỏ hoặc mũ bảo hiểm cùng màu với quần áo, phía trước mũ có gắn công an hiệu, hai bên mũ có chữ CSGT màu xanh phản quang, có dây lưng và dây chéo bằng da màu nâu, giầy da màu đen. Trong trường hợp bạn phát hiện CSGT không có đầy đủ đặc điểm nhận rạng trên bạn không nên làm việc vì có thể là CSGT giả. Hoặc CSGT mang thẻ tên nhưng không mang thẻ xanh, chúng ta cũng không nên làm việc vì CSGT này không đủ điều kiện làm nhiệm vụ tuần tra giao thông.

      b. Theo Thông tư số 65/2012/TT-BCA, điều kiện dừng xe chỉ khi tổ CSGT có tối thiểu 2 người. Nếu bạn quan sát xung quanh chỉ có 1 CSGT làm nhiệm vụ, bạn cũng có thể từ trối làm việc.

      c. Trong trường hợp CSGT không chỉ ra được lỗi vi phạm và muốn kiểm tra hành chính, chúng ta có thể yêu cầu CSGT xuất trình giấy tờ chứng mình được quyền kiểm tra, giấy tờ này phải do Thủ trưởng CA cấp Quân (Huyện) ký mới có hiệu lực. Nếu không chúng ta cũng từ trối làm việc.

        Các bạn lưu ý là trong suốt quá trình giao tiếp với lực lượng CSGT phải giữ thái độ đúng mực, dùng đại từ nhân xưng Tôi, và ghi âm lại toàn bộ cuộc đối thoại để làm bằng chứng trong trường hợp chúng ta không vi phạm, hoặc lực lượng CSGT không đủ thâm quyền.

Tag : Tin tức

Bình Luận

0 Bình luận "Kinh nghiệm khi gặp cảnh sát giao thông HN"
Back To Top